Bảo Tàng lịch sử quân sự Việt Nam mở cửa đón khách miễn phí

Tháng 11 này, một địa điểm văn hóa lịch sử trọng điểm sẽ chính thức mở cửa đón du khách – Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Được xây dựng với quy mô hoành tráng và hiện đại, bảo tàng là nơi lưu giữ và trưng bày những hiện vật, tư liệu quý giá về lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc Việt Nam.  

  • Thời gian mở cửa: 01/11/2014 
  • Giá vé: miễn phí từ ngày 01/11/2024 đến hết tháng 12/2024. 
  • Địa chỉ: Km6+500 Đại Lộ Thăng Long, Phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
Bảo Tàng lịch sử quân sự Việt Nam
Bảo Tàng lịch sử quân sự Việt Nam

Bảo Tàng lịch sử quân sự Việt Nam mới được xây dựng với thiết kế hiện đại kết hợp hài hòa giữa truyền thống và đương đại, tạo nên một không gian trưng bày ấn tượng, mang đậm dấu ấn lịch sử.

Khu nhà bảo tàng nổi bật với sân trước và tòa tháp Chiến thắng cao 45m, cùng với đó là khối nhà bảo tàng gồm 4 tầng nổi và 1 tầng trệt, diện tích xây dựng 23.198m2
Khu nhà bảo tàng nổi bật với sân trước và tòa tháp Chiến thắng cao 45m, cùng với đó là khối nhà bảo tàng gồm 4 tầng nổi và 1 tầng trệt, diện tích xây dựng 23.198m2
Không gian bên ngoài phía bên phải Bảo tàng trưng bày những loại vũ khí, trang bị quân đội Pháp và Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, tiêu biểu có: các loại pháo, xe chiến đấu bộ binh, xe tăng.

Bảo tàng sở hữu một kho tàng hiện vật, tư liệu đồ sộ, bao gồm vũ khí, trang bị quân sự, hình ảnh, văn bản… minh chứng cho từng giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc. Ước tính trên diện tích 386.600m2 bảo tàng đang lưu giữ hơn 150.000 hiện vật, trong đó có 4 bảo vật cấp quốc gia. 

Bên canh đó bảo tàng ứng dụng công nghệ hiện đại trong trưng bày, kết hợp với các công nghệ sa bàn 3D mapping cùng các thiết bị màn hình tra cứu thông tin, media tư liệu ảnh, thuyết minh tự động audioguide và mã QR tra cứu thông tin hiện vật, hình ảnh. Và có hơn 60 video clip giới thiệu về chiến dịch, trận đánh và các nhân vật lịch sử mang đến cho khách tham quan  mang đến cho du khách những trải nghiệm sống động và chân thực nhất về lịch sử.

Khu vực trưng bày Bảo vật Quốc gia chiếc máy bay MiG-21 số hiệu 5121 cùng các hệ thống phòng không góp phần làm nên chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” của quân và dân ta tháng 12/1972. Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Tuân từng điều khiển chiếc MiG-21 này và bắn hạ máy bay B52 vào đêm 27/12/1972. Chiếc máy bay từng bắn hạ 5 máy bay Mỹ, phi công Đinh Tôn và Vũ Đình Rạng cũng từng điều khiển chiếc máy bay này.
Trong kháng chiến chống Mỹ, chiếc T-54B thuộc Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 203, Quân đoàn 2 đã tham gia giải phóng Huế, Đà Nẵng sau đó tiếp tục tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh. Ngày 30/4/1975, xe tăng này đã dẫn đầu đội hình vào Sài Gòn, trên đường đến Dinh Độc Lập đã bắn cháy 3 xe tăng và bọc thép của địch, lúc 11 giờ, xe tăng 843 húc vào cổng phụ của Dinh Độc Lập, bị chết máy, đồng chí Đại đội trưởng Đại đội 4 Bùi Quang Thận, chỉ huy xe tăng 843, là người đã cắm lá cờ lên nóc Dinh Độc Lập.

Những điều bạn có thể trải nghiệm tại bảo tàng: 

  • Khám phá lịch sử hào hùng: Từ cuộc kháng chiến chống Pháp đến cuộc kháng chiến chống Mỹ, bảo tàng tái hiện chân thực những chiến công oai hùng của quân và dân ta. 
  • Chiêm ngưỡng hiện vật quý giá: Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những vũ khí, trang bị quân sự độc đáo, những bức ảnh, tư liệu lịch sử quý giá, giúp bạn hiểu rõ hơn về cuộc chiến tranh gian khổ nhưng đầy oai hùng.
  • Tham gia các hoạt động tương tác:  Bảo tàng tổ chức các hoạt động tương tác giúp du khách hiểu rõ hơn về lịch sử,  như: xem phim tài liệu, tham gia các trò chơi mô phỏng…
  • Khám phá nét đẹp văn hóa quân sự:  Bảo tàng  trưng bày những nét đẹp văn hóa quân sự của Việt Nam, như trang phục, lễ nghi, phong tục tập quán…
Không gian trưng bày chủ đề 4, ngoài trưng bày hiện vật còn có các mô hình hoạt cảnh sinh động với tỷ lệ 1:1, làm sống lại không gian phố phường Hà Nội trong cuộc chiến đấu 60 ngày đêm bảo vệ Thủ đô.
Chiếc xe tăng huyền thoại T-54B số hiệu 843, được Nhà nước công nhận là Bảo vật Quốc gia năm 2012.

Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam không chỉ là nơi lưu giữ di sản lịch sử, mà còn là địa điểm giáo dục ý thức yêu nước, truyền thống tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Vì vậy tháng 11 tới bạn hãy nhớ lên lịch và ghé thăm địa điểm du lịch lịch sử ý nghĩa này nhé. Đặt ngay tour du lịch Hà Nội, tour miền Bắc của Smile Travel để có cơ hội ghé thăm Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam sớm nhất. Hotline đặt tour giá ưu đãi, tư vấn 24/7: 0369.461.186. 

 

Để lại một bình luận